TRƯỜNG THPT VINH XUÂN

Kỷ niệm mến yêu

EMAIL CỦA SỞ GD&ĐT

Website chuyên mục

Dự báo thời tiết T.T.Huế

Du bao thoi tiet - Co do Hue

Tài nguyên

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Hoàng Anh Tuấn)

Tìm hiểu về Đảng

Tìm hiểu Pháp luật

Hỗ trợ học sinh

Huế xưa và nay

Website địa phương

Làm website giá rẻ !

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Giải bài tập quy luật di truyền thông qua phương pháp suy luận logic

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Trần công Tiến
    Người gửi: Hoàng Anh Tuấn (trang riêng)
    Ngày gửi: 10h:43' 29-06-2011
    Dung lượng: 46.9 KB
    Số lượt tải: 306
    Số lượt thích: 0 người
    Phần 1. ĐẶT VẤN ĐỀ
    1. Lí do chọn đề tài
    Trong chương trình sách giáo khoa lớp12 ở bậc Trung học phổ thông (THPT), học sinh được tiếp cận ba chuyên ngành của khoa học Sinh học, đó là: Di truyền học, Tiến hóa và Sinh thái học. Hầu hết nội dung kiến thức của các bài kiểm tra Sinh học trong các kì thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh vào bậc đại học đều nằm trong các chuyên ngành trên. Các kiến thức mà học sinh có phần hạn chế thường rơi vào chuyên ngành Di truyền học, đặc biệt là các kiến thức liên quan đến các quy luật di truyền.
    Nhằm giúp các em cải thiện khả năng giải quyết các bài tập liên quan đến các quy luật di truyền, chúng tôi tiến hành thực hiện chuyên đề "Giải bài tập quy luật di truyền thông qua phương pháp suy luận logic".
    2. Mục đích của chuyên đề
    Giúp học sinh có phương pháp suy luận logic đúng đắn để nhận biết các quy luật di truyền chi phối các tính trạng liên quan đến các giả thiết và yêu cầu của bài tập đề ra.
    3. Phương pháp thực hiện chuyên đề
    Chúng tôi sử dụng phương pháp suy luận logic khoa học.
    4. Nội dung chuyên đề
    - Các quy luật di truyền liên quan đến gen nằm trên nhiễm sắc thể (NST) thường, bao gồm các quy luật Mendel, các quy luật tương tác gen không alen, các quy luật liên kết gen.
    - Các quy luật di truyền liên quan đến gen nằm trên NST giới tính, bao gồm quy luật di truyền giới tính và quy luật di truyền liên kết với giới tính.
    - Các quy luật di truyền liên quan đến gen nằm trong tế bào chất (gen ti thể, lục lạp...), tuân theo quy luật di truyền ngoài nhân.








    Phần 2. NỘI DUNG
    I. Các quy luật liên quan đến gen nằm trên NST thường
    1. Trong các trường hợp liên quan đến một tính trạng nghiên cứu
    1.1. Quy luật phân li của Mendel
    Đối tượng thí nghiệm: Đậu Hà lan (Pisum sativum), bộ NST 2n = 14
    Ví dụ: Phép lai liên quan đến tính trạng chiều cao của cây
    PTC: Thân cao x Thân thấp
    F1: 100% Thân cao
    F1 x F1: Thân cao x Thân cao
    F2: 75% Thân cao : 25% Thân thấp
    Hãy biện luận và lập sơ đồ lai từ P  F2 ?
    * Nhận xét:
    -PTC  F1 đồng tính  F2 kiểu hình phân li theo tỉ lệ 3 : 1
    - Tính trạng được biểu hiện ở F1 được gọi là tính trạng trội, còn tính trạng không biểu hiện ở F1 được gọi là tính trạng lặn.
    - F2 có 4 tổ hợp kiểu hình  mỗi cơ thể bố, mẹ ở F1 trong quá trình giảm phân phát sinh giao tử cho 2 lọai giao tử với tỉ lệ bằng nhau  F1 dị hợp tử 1 cặp gen.
    * Qui ước: alen A: Thân cao; alen a: Thân thấp
    * Sơ đồ lai: PTC: AA x aa
    GP 1,00A 1,00a
    F1: Aa (100% Thân cao)
    F1 x F1: Aa x Aa
    GF1 0,5A 0,5A
    0,5a 0,5a
    F2: Tỉ lệ phân li kiểu gen: 0,25AA : 0,50Aa : 0,25aa
    Tỉ lệ phân li kiểu hình: 75% Thân cao : 25% Thân thấp
    1.2. Trội không hoàn toàn (hiện tượng di truyền tính trạng trung gian)
    Ví dụ: Về sự di truyền tính trạng màu sắc hoa ở cây Hoa phấn
    PTC: Hoa màu đỏ x Hoa màu trắng
    F1: 100% Hoa màu hồng
    F1 x F1: Hoa màu hồng x Hoa màu hồng
    F2: 25% Hoa màu đỏ : 50% hoa màu hồng : 25% Hoa màu trắng
    Hãy biện luận và lập sơ đồ lai từ P  F2 ?
    * Nhận xét:
    -PTC  F1 đồng tính  F2 kiểu hình phân li theo tỉ lệ 1: 2 : 1
    - Tính trạng biểu hiện ở F1 mang đặc điểm di truyền trung gian giữa bố và mẹ
    - F2 có 4 tổ hợp kiểu hình  mỗi cơ thể bố, mẹ ở F1 trong quá trình giảm phân phát sinh giao tử cho 2 lọai giao tử với tỉ lệ bằng nhau  F1 dị hợp tử 1 cặp gen.
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓

    print

    Cảm ơn quý vị và các bạn đã đến với www.thptvinhxuan.tk